เหล็กรูปพรรณ พระเอกตัวจริงสำหรับงานโครงสร้าง

302 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหล็กรูปพรรณ พระเอกตัวจริงสำหรับงานโครงสร้าง

มาทำความรู้จักกับเหล็กรูปพรรณ

       เหล็กรูปพรรณ เหล็กที่ผ่านกระบวนการผลิตและแปรรูป เป็นรูปทรงต่างๆ ให้เหมาะสมกับการทำงานแต่ละประเภท และช่วยให้เกิดความสะดวกสบายในด้านการใช้งาน ใช้เป็นเหล็กโครงสร้าง ทั้งงานเฟอร์นิเจอร์ งานศิลปะ โดยเหล็กรูปพรรณจำแนกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้ คือ เหล็กรูปพรรณรีดร้อน และเหล็กรูปพรรณขึ้นรูปเย็น ซึ่งเหล็กทั้งสองมีลักษณะที่ต่างกัน ดังนี้

เหล็กรูปพรรณรีดร้อน คือ เหล็กที่ผ่านกระบวนการหลอม และหล่อขึ้นรูปเป็นเหล็กแท่งในขั้นต้น จากนั้นใช้ความร้อนเพื่อทำการรีด ตอนที่เหล็กยังมีอุณหภูมิสูง เพื่อให้ได้หน้าตัดและขนาดต่าง ๆ ซึ่งเหล็กรูปพรรณรีดร้อน นิยมใช้ในงานโครงสร้างอาคาร โครงสร้างสถาปัตยกรรม สามารถรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี โดยใช้ในงานโครงสร้างตั้งแต่ขนาดเล็ก ไปจนถึงงานขนาดใหญ่

9 ชนิดของเหล็กรูปพรรณรีดร้อน

  1. เหล็กฉาก (Angle Bar) เหล็กฉากคุณภาพเกรด A มีหลากหลายขนาดให้ได้เลือกใช้ ใช้ในงานลักษณะเช่น นำไปทำฐานรองประตูเลื่อนหน้าบ้าน ซึ่งอาจใช้คู่กับเหล็กเพลาขาวหรือนำไปเชื่อมทำชั้นวางของ และอื่นๆอีกมากมาย
  2. เหล็กรางน้ำ (Channel Bar) เหล็กรางน้ำ นิยมใช้สำหรับงานบันได งานแปต่างๆ งานโครงสร้างบ้าน หลังคาโรงงานมีหน้าตัดเป็นรูปตัวยู (U) มีขนาดขาทั้งสองข้างยาวเท่ากัน หน้าตัดมีความเรียบ ความหนาและขนาดจะต้องเท่ากันตลอดทั้งเส้น
  3. เหล็กไอบีม (I-Beam) สำหรับโครงสร้างเสา คาน และรางเครน มีหน้าตัดเป็นรูปตัวไอ (I) เป็นเหล็กโครงสร้างประเภทที่รับแรงอัดในการก่อสร้าง นิยมใช้ทำเสา คาน และรางเครน ที่ต้องการรับน้ำหนักมาก
  4. เหล็กเอชบีม (H-Beam) เหล็กสำหรับงานโครงสร้างเสา คาน และโครงถักขนาดใหญ่ มีหน้าตัดเป็นรูปตัวเอช (H) เป็นเหล็กโครงสร้าง ประเภทที่รับแรงอัด ในการก่อสร้างนิยมใช้ทำเสา และคาน
  5. เหล็กไวด์แฟรงค์ (wide-Flange) สำหรับงานโครงสร้างทั่วไป และงานเชื่อม มีรูปทรงลักษณะเดียวกับ ไอบีม แต่มีขนาดบางกว่า นิยมใช้สำหรับงานโครงสร้างทั่วไป และงานเชื่อม
  6. เหล็กเพลาขาว (Steel Round Bar) ผลิตขึ้นจากการนำเหล็กเส้นกลมหรือเหล็กเพลาดำ ไปผ่านกรรมวิธีการดึงเย็นอีกครั้งหนึ่ง เหล็กที่นำไปดึงเย็นแล้วนี้จะเปลี่ยนคุณสมบัติทำให้เหล็กเปลี่ยนจากสีเทาดำ เป็นสีเทาเงินๆ จึงเรียกว่า เหล็กเพลาขาวตามลักษณะของเหล็ก มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน โดยทางบริษัทฯ จำหน่ายเหล็กเพลาขาว ขนาดตั้งแต่ 1/8” ถึง 5” เหล็กเพลา นิยมนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในงานอุตสาหกรรม การก่อสร้าง ที่ต้องเน้นในเรื่องความกลม และความสวยงามเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ งานอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ
  7. เหล็กแบน (Flat Bar) เหล็กแบน ผลิตจากเหล็กแผ่น ที่มีคุณภาพสูง ตัดสลิต ได้ขนาด และความหนาเท่ากันทั้งเส้น มีทั้งแบบเหล็กแบนชนิดรีด และ ชนิดตัด
  8. เหล็กเส้นก่อสร้าง (Round Bar) เหล็กเส้นสำหรับงานก่อสร้าง หรือเรียกสั้นๆว่า RB ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก.28/2529,32/2532 ชั้นคุณภาพของเหล็กประเภทนี้คือ SR24
    - RB6 (เหล็กเส้นกลม 2 หุน) ใช้สำหรับงานก่อสร้างที่รับแรงไม่มาก นิยมใช้ทำปอกเสา และปอกคาน
    - RB9 (เหล็กเส้นกลม 3 หุน) ใช้สำหรับงานก่อสร้างที่รับแรงไม่มาก คล้ายกับเหล็กเส้นกลม 2 หุน
    - RB12 (เหล็กเส้นกลม 4 หุน) ใช้สำหรับงานก่อสร้างทั่วไป แต่ไม่เน้นงานยึดเกาะ เพราะเหล็กมีลักษณะเรียบมน ทำให้ยึดเกาะปูนไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนมากนิยมใช้กับงานกลึง เช่น งานกลึงหัวน็อตต่าง ๆ
    - RB15 ขนาด ศก. 15 มม. ยาว 10 ม. นน 13.87 กก./เส้น เหล็ก 1 ตัน = 72 เส้น
    - RB19  ใช้สำหรับงานทำถนน
    - RB25 ใช้ทำเป็นเหล็กสตัด เกรียวเร่ง สำหรับงานยึดโครงป้ายขนาดใหญ่สามารถรับแรง และน้ำหนักได้ดี

           การใช้งานเหล็กเส้นกลมใช้สำหรับงานก่อสร้างที่รับแรงไม่มากนัก ใช้ทำปลอกเสา ใช้ทำปลอกคาน เหล็กเส้นไม่นิยมสำหรับงานยึดเกาะเช่นปูน เพราะเหล็กมีผิวเรียบมน ไม่เหมาะกับงานยึดเกาะ
  9. เหล็กข้ออ้อย (Deformed Bar) สำหรับใช้งานก่อสร้างเสริมคอนกรีตที่ต้องการโครงสร้างแข็งแรง มีลักษณะเป็นเส้นกลมที่มีบั้ง เหมาะสำหรับใช้งาน ก่อสร้างเสริมคอนกรีตที่ต้องการโครงสร้างแข็งแรงเช่น อาคารสูง คอนโดมิเนียม ถนนคอนกรีต สะพาน เขื่อน สนามบิน ฯลฯ


    เหล็กรูปพรรณรีดเย็น (Cold formed structural steel) เป็นเหล็กที่ผ่านกระบวนการพับขึ้นรูปเหล็กกล้าที่มีลักษณะเป็นแผ่นในอุณหภูมิปกติ ซึ่งวัตถุดิบในการขึ้นรูปคือ เหล็กแผ่นรีดร้อนหรือเหล็กแผ่นชุบสังกะสี

    1. เหล็กตัวซี (LIGHT LIP CHANNEL) สำหรับงานโครงสร้างทั่วไป การทำโครงหลังคา แปต่างๆ มีหน้าตัดเป็นรูปตัวซี เป็นเหล็กรูปพรรณ ขึ้นรูปเย็น สำหรับงานโครงสร้างทั่วไป การทำโครงหลังคา

    2. เหล็กท่อกลม (CARBON STEEL TUBES) เป็นหนึ่งในเหล็กรูปพรรณ (Structural Steel) ที่ใช้สำหรับการ ก่อสร้าง ที่รับน้ำหนักไม่มากนัก นอกจากนี้ ยังใช้สำหรับทำท่อลม และท่อน้ำมันได้อีก มีขนาดมาตรฐาน เริ่มต้นคือ 1/2 นิ้ว x 1.2 มม. (ครึ่งนิ้ว) มีความยาว 6 เมตร บางครั้งเรียกว่า ท่อกลม, แป๊บดำ, เหล็กหลอด, กลมดำ, ท่อดำ

    3. เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมจตุรัส, ท่อเหลี่ยม (CARBON STEEL SQUARE PIPES) สำหรับงานโครงสร้างต่างๆ เช่น เสา คาน นั่งร้าน และ โครงหลังคา มีลักษณะเป็น ท่อเหล็กหน้าตัดสี่เหลี่ยมจัตุรัส สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานทั่วไป ทดแทนการใช้ไม้ คอนกรีตและเหล็กรูปพรรณชนิดอื่นๆ เนื่องด้วย คุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา

    4. เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า (CARBON STEEL RECTANGULAR PIPES) สำหรับงานโครงสร้าง เช่น เสา คาน นั่งร้าน และโครงหลังคา มีลักษณะเป็น ท่อเหล็กหน้าตัด สี่เหลี่ยมผืนผ้า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานทั่วไป ทดแทนการใช้ไม้ คอนกรีตและเหล็กรูปพรรณชนิดอื่นๆ เนื่องด้วย คุณสมบัติที่ แข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา

    5. ท่อเหล็กชุบกัลวาไนซ์ (GALVANIZED STEEL PIPES) ท่อดำนำไปชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน โดยชั้นความหนาของสังกะสีจะถูกเคลือบเพิ่มขึ้นตามความหนาของเหล็ก เพื่อช่วยป้องกันสนิม และการกัดกร่อน ทำให้เหล็กแข็งแรง   มีความสามารถในการรับแรงดัน มีความแข็งแรงทนทาน สะดวกในการเชื่อมต่อ และที่สำคัญไม่เป็นสนิม โดยเฉลี่ยแล้วใช้งานปรกติได้นานกว่าท่อเหล็กธรรมดา เกือบ 3 เท่า ท่อเหล็กชุบกัลวาไนซ์ นิยมใช้งานบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการผุกร่อนของเหล็กสูง เช่น เครื่องจักรภายในโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะโรงงานผลิตเคมีภัณฑ์ และสิ่งปลูกสร้างบริเวณริมทะเล

     
    การเลือกใช้เหล็กรูปพรรณให้เหมาะกับงานก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้รับเหมาและเจ้าของโครงการควรคำนึกถึง เพราะควรเลือกเหล็กให้เหมาะสมกับงาน เพื่อสามารถรองรับน้ำหนักได้ และเพื่อความปลอดภัย หากคุณกำลังมองหาเหล็กรูปพรรณราคาถูก ได้คุณภาพมาตรฐาน มอก. ส่งตรงจากโรงงาน ต้องนึกถึง พิพัฒน์สตีล ศูนย์รวมเหล็กรูปพรรณ เหล็กเส้น เหล็กไวร์เมช ราคาถูกสุด ๆ ของภูมิภาคตะวันออก พร้อมการให้บริการจัดส่งเหล็กครอบคลุมทั่วประเทศ

    นอกจากนี้ พิพัฒน์สตีล ยังรับสมัครตัวแทนจำหน่ายเหล็กพื้นที่จังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี ไม่ต้องลงทุนสักบาท ไม่ต้องสต็อคสินค้า จ่ายคอมมิชชั่นจริงมีเงินเข้าทุกวัน  แค่คุณหาลูกค้า เราพร้อมส่งเหล็กให้คุณ

    สิทธิพิเศษของตัวแทนจำหน่ายเหล็ก
    - ไม่ต้องสต็อกเหล็ก เพียงคุณสั่งมาเราจัดหาเหล็ก มีราคาให้พร้อม ส่งให้ครบจบทุกเส้น
    - รับประกันราคาถูกกว่าเสมอ
    - ไม่ต้องเป็นบริษัทนิติบุคคลก็ทำได้
    - มีบริการจัดส่งเร็วในจังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ปราจีนบุรี และทั่วประเทศ

สนใจติดต่อสอบถามราคาเหล็กรูปพรรณ เหล็กเส้น และสั่งซื้อได้ที่
Tel : 093-263-6353 (คุณแป้ง)
Tel : 081-144-5363 (คุณพิพัฒน์)
Line : https://lin.ee/gXlZ5Au
E-mail : phiphatsteel@gmail.com
Website : https://www.phiphatsteel.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้